การตลาดระหว่างประเทศ คือ การทำธุรกิจค้าขายอันเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มและนำเสนอคุณค่าที่อยู่ในรูปของสินค้าและบริการให้กับลูกค้าข้ามพรมแดนทางรัฐศาสตร์จากประเทศหนึ่งสู่ตลาดระหว่างประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อการหาตลาดใหม่ เพื่อแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดหรือเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่อยู่ในตลาดระหว่างประเทศ โดยจุดมุ่งหมายที่แท้จริงคือ ธุรกิจต้องการรายได้ที่เป็นเงินจากลูกค้าในตลาดระหว่างประเทศ
การตลาดระหว่างประเทศจึงเป็นเรื่องที่ซับซ้อนกว่าการตลาดภายในประเทศเป็นอย่างมาก ดังนั้นธุรกิจจะประสบความสำเร็จในตลาดระหว่างประเทศได้นั้น การตลาดระหว่างประเทศไม่ใช่เพียงแค่การขนส่งสินค้าข้ามพรมแดน การตลาดระหว่างประเทศไม่ใช่แค่การดำเนินการทางการตลาดโดยใช้หลักการตลาดพื้นฐานทั่วไป ที่ธุรกิจเคยใช้มาในตลาดภายในประเทศแล้วประสบความสำเร็จ เช่น การใช่ส่วนประสมทางการตลาด(Product,Price,Place,Promotion) ซึ่งกลยุทธ์เหล่านี้อาจจะไม่เพียงพอที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จในตลาดระหว่างประเทศบางตลาดเลยก็เป็นได้ เนื่องจากตลาดภายในประเทศกับตลาดระหว่างประเทศจะมีความแตกต่างของปัจจัยต่างๆอยู่เป็นอย่างมาก ดังนั้นสิ่งที่นักการตลาดระหว่างประเทศต้องระลึกถึงเสมอก็คือ วิธีที่จะสร้างความสำเร็จทางการตลาดทั้งตลาดภายในประเทศรวมถึงตลาดระหว่างประเทศนั้น นักการตลาดต้องค้นหาวิธีที่จะทำให้ธุรกิจสามารถสร้างความพึงพอใจให้ตลาดหรือธุรกิจต้องค้นหาวิธีที่จะสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม ธุรกิจจึงจะพบกับความสำเร็จทางการตลาด
แหล่งที่มาของข้อมูล
www1.webng.com/logisticseminar/
การค้าระหว่างประเทศ หมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการระหว่างประเทศต่างๆ ประเทศที่ทำการซื้อขายสินค้าระหว่างกัน
เรียกว่า "ประเทศคู่ค้า" สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า "สินค้า
เข้า" (imports) และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไปเรียกว่า "สินค้า
ออก" (exports) ประเทศที่ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เรียกว่า
"ประเทศผู้นำเข้า" ส่วนประเทศที่ขายสินค้าให้ต่างประเทศ เรียกว่า
"ประเทศผู้ส่งสินค้าออก" โดยทั่วไปแล้วแต่ละประเทศจะมีฐานะเป็นทั้ง
ประเทศผู้นำสินค้าเข้าและประเทศผู้ส่งสินค้าออกในเวลาเดียวกัน เพราะ
ประเทศต่างๆ มีการผลิตสินค้า แตกต่างกัน
สาเหตุที่มีการค้าระหว่างประเทศ
เหตุผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้ประเทศต่างๆในโลกทำการค้าขายกัน ที่
สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ
1.ความแตกต่างทางด้านทรัพยากรที่ใช้ผลิตในแต่ละประเทศ เนื่องมาจาก
ความแตกต่างในเรื่องสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เช่น ประเทศไทยมี
2. ความแตกต่างในเรื่องความชำนาญในการผลิต เนื่องจากผู้ผลิตของ
แต่ละประเทศจะมีความชำนาญและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้าและ
บริการแตกต่างกันบางประเทศผู้ผลิตมีความรู้ความชำนาญเป็นพิเศษในการ
ผลิตสินค้าบางชนิด เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีความรู้ความชำนาญในการผลิต
เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญในการ
ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญ
ในการผลิตนาฬิกา ความแตกต่างของปัจจัยดังกล่าวนี้ผลักดันให้แต่ละ
ประเทศเล็งเห็นประโยชน์จากการเลือกผลิตสินค้าบางอย่างที่มีต้นทุนต่ำมี
ความรู้ความชำนาญ และเลือกสั่งซื้อสินค้าแตะละประเภทที่ผู้บริโภคใน
ประเทศของตนต้องการแต่ไม่สามารถผลิตได้หรือผลิตได้ในต้นทุนที่สูงเกิน
ไปและปัจจัยเหล่านี้ก้อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศเกิดขึ้น
พื้นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การเพาะปลูกมากกว่าญี่ปุ่น คูเวตมีน้ำมัน
มากกว่าไทย จีนมีประชากรมากกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้น ประเทศใดที่มี
ทรัพยากรชนิดใดมากก็จะผลิตสินค้าที่ใช้ทรัพยากรชนิดนั้นๆเป็นปัจจัยการ
ผลิตสินค้าออกเพื่อแลกเปลี่ยน กับสินค้าอื่น
เรียกว่า "ประเทศคู่ค้า" สินค้าที่แต่ละประเทศซื้อเรียกว่า "สินค้า
เข้า" (imports) และสินค้าที่แต่ละประเทศขายไปเรียกว่า "สินค้า
ออก" (exports) ประเทศที่ซื้อสินค้าจากต่างประเทศ เรียกว่า
"ประเทศผู้นำเข้า" ส่วนประเทศที่ขายสินค้าให้ต่างประเทศ เรียกว่า
"ประเทศผู้ส่งสินค้าออก" โดยทั่วไปแล้วแต่ละประเทศจะมีฐานะเป็นทั้ง
ประเทศผู้นำสินค้าเข้าและประเทศผู้ส่งสินค้าออกในเวลาเดียวกัน เพราะ
ประเทศต่างๆ มีการผลิตสินค้า แตกต่างกัน
สาเหตุที่มีการค้าระหว่างประเทศ
เหตุผลทางเศรษฐกิจที่ทำให้ประเทศต่างๆในโลกทำการค้าขายกัน ที่
สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 2 ประการ คือ
1.ความแตกต่างทางด้านทรัพยากรที่ใช้ผลิตในแต่ละประเทศ เนื่องมาจาก
ความแตกต่างในเรื่องสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เช่น ประเทศไทยมี
2. ความแตกต่างในเรื่องความชำนาญในการผลิต เนื่องจากผู้ผลิตของ
แต่ละประเทศจะมีความชำนาญและเทคโนโลยีในการผลิตสินค้าและ
บริการแตกต่างกันบางประเทศผู้ผลิตมีความรู้ความชำนาญเป็นพิเศษในการ
ผลิตสินค้าบางชนิด เช่น ประเทศญี่ปุ่นมีความรู้ความชำนาญในการผลิต
เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ ประเทศเนเธอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญในการ
ผลิตเครื่องจักรกลการเกษตรประเทศสวิตเซอร์แลนด์มีความรู้ความชำนาญ
ในการผลิตนาฬิกา ความแตกต่างของปัจจัยดังกล่าวนี้ผลักดันให้แต่ละ
ประเทศเล็งเห็นประโยชน์จากการเลือกผลิตสินค้าบางอย่างที่มีต้นทุนต่ำมี
ความรู้ความชำนาญ และเลือกสั่งซื้อสินค้าแตะละประเภทที่ผู้บริโภคใน
ประเทศของตนต้องการแต่ไม่สามารถผลิตได้หรือผลิตได้ในต้นทุนที่สูงเกิน
ไปและปัจจัยเหล่านี้ก้อให้เกิดการค้าระหว่างประเทศเกิดขึ้น
พื้นดินที่อุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การเพาะปลูกมากกว่าญี่ปุ่น คูเวตมีน้ำมัน
มากกว่าไทย จีนมีประชากรมากกว่าประเทศอื่นๆ ดังนั้น ประเทศใดที่มี
ทรัพยากรชนิดใดมากก็จะผลิตสินค้าที่ใช้ทรัพยากรชนิดนั้นๆเป็นปัจจัยการ
ผลิตสินค้าออกเพื่อแลกเปลี่ยน กับสินค้าอื่น
แหล่งที่มาข้อมูล
http://megaclever.blogspot.com/2008/07/blog-post_8307.html
การตลาดระหว่างประเทศ คือธุรกิจจะทำการผสมผสานกิจกรรมทางการตลาดกับสภาพแวดล้อมทางกายภาพให้สามารถเข้ากับสภาพแวดล้อมทางธุรกิจในตลาดระดับโลกได้อย่างกลมกลืน มีประสิทธิภาพและสามารถสร้างความได้เปรียบทางการตลาด โดยการศึกษาและสำรวจถึงความต้องการและความพึงพอใจของกลุ่มตลาดเป้าหมายของตลาดประเทศที่ธุรกิจจะทำการตลาดเพื่อที่จะตอบสนองได้ตรงความต้องการของตลาดแต่ละประเทศ
แต่ในส่วนของการค้าระหว่างประเทศจะมุ่งเน้นที่การซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้ากันระหว่างประเทศต่าง ๆ กัน ซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากแต่ละประเทศมีทรัพยากรไม่เหมือนกัน ประเทศหนึ่งผลิตสินค้าชนิดหนึ่ง แต่ผลิตอีกชนิดหนึ่งไม่ได้จึงจำเป็นต้องนำสินค้าอีกประเทศหนึ่งที่ตนผลิตได้ไปแลกเปลี่ยนกับอีกประเทศหนึ่ง
เรียบๆๆ ดีนะ
ตอบลบอ่านง่าย
สวย ^^^^
เนื้อหาน่าสนใจนะ
ตอบลบสวยดีนะ เนื้อหาน่าสนใจดี
ตอบลบสั้น ๆ แต่ได้ใจความดีครับ อิอิ !
ตอบลบ.. MU043
เนื้อหาดี
ตอบลบเจ๋ง เลย
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจดีนะ
ตอบลบเนื้อหาดีน๊จ๊
ตอบลบเรียบๆง่ายๆ สวยดี
:))
สีหวานนนจังง
ตอบลบฮ่าา เข้าใจง่ายๆ
เนื้อหาดีมีสารนะ
ตอบลบผลไม้นะ
เนื้อหาดีสวยงาม นะอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิออิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิอิ
ตอบลบเนื้อหาดีจร้า
ตอบลบเนื้อ หา ดี ตกแต่ ง สว งาม ..
ตอบลบคนทำ ก็ งาม .. ^^
เริ่ดคะ เนื้อหาน่าสนใจอ่ายง่ายดีจ้า เริ่ดๆ เชิดๆไปเลย^^/
ตอบลบเริ่ดคะ
ตอบลบสวยคะ
ตอบลบชอบๆ
เนื้อหาอ่านง่าย
แจ่มจ้า
สวยมากๆ
ตอบลบดีมากเลย ข้อมูลดี อะไรๆก็ดีไปหมด อิอิๆ
สวยมากกกก!!
ตอบลบเนื้อหาชัดเจนดี เข้าใจ
จัดสีสวยดี
ตอบลบชมพูน่ารัก
สวยๆคะ
ชมพูหวานแหววเรยนะ
ตอบลบอ่านแล้วสบายตาดี
=)
เรียบง่าย สวย ๆ
ตอบลบดี ดี
สวยทั้งคนทำทั้งบล๊อกเลยครับ
ตอบลบเรียบๆดีนะ
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจดี
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจ
ตอบลบสีสันดูดีลงตัว
อ่านแล้วสบายตา
เนื้อหาดี
ตอบลบอ่านแล้วเข้าใจง่าย
สีสันสดใส เนื้อหาดีมากส้ม
ตอบลบชอบค่ะ ตัวหนังสือใหญ่ดีมองเห็นชัด
ตอบลบดีมากเลยคับ
ตอบลบขอบคุณเนื้อหามากทำให้ได้รู้ และเข้าใจวิธีการ
ตอบลบเนื้อหาน่าสนใจนะ
ตอบลบสวยน่าอ่านดี
ตอบลบดีครับ
ตอบลบเนื้อหาสวยมากเลยครับ
สีสันก็สวยงามด้วยครับ
มีประโยชน์มากๆเลยอ่ะ
ตอบลบตัวเอง
เรียบง่ายแต่เข้าใจ
สวยมากเลย
ตอบลบเนื้อหาดีมาก
ตอบลบอ่านแล้วทำให้เราเข้าใจว่าการสะสมแต้มเป็นยังไง
เยี่ยมค่ะเพื่อนที่น่ารัก ^^
กล้วยๆๆน่ารักๆๆๆๆ ชมกล้วยนะ ไม่ได้ชมบล็อค
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบเนื้อหาดีมาก อ่านง่ายดี
ตอบลบงามคัก เด้อ
ตอบลบดีคับเนื้อหาดี
ตอบลบเนื้อหาดีมากเลยครับ
ตอบลบเนื้อหาละเอียดดีคะน่าสนจัยมาก
ตอบลบตกแต่งสวยงามลงตัวคะ51152793095
เนื้อหาเเหล่มนะรุ้ป่าว! vbvb
ตอบลบสั้นง่ายได้ใจความ น่าสนใจ พื้นหลังก็สวย ชอบมากเลย
ตอบลบพื้นหลังขาวไปไหมเนี่ย
ตอบลบตัวอย่างน่าจะมีรูป
บัตร The 1 Card
จะดีไม่น้อย...เห็นด้วยไหม
ค่ะอาจารย์..
ตอบลบหนูเห็นด้วยค่ะ..หนูจะปรับปรุงนะค่ะ..
เนื่อหาดีจริงๆๆๆ
ตอบลบ